บทความ

อัดเสียง Acoustic Guitar ด้วย 4 วิธี สุดง่าย!!!

โดย Millionhead ในวันที่ 09 ก.ค. 2562, 14:51 น.

image

 
ขอเสียงชาว Millionhead หน่อยเร็ว!!! 
วันนี้แอดมีเทคนิคการอัดเสียงกีต้าร์ให้ปัง!!! record Acoustic Guitar อย่างโปรด้วย 4 วิธีสุดง่ายที่คุณสามารถลองทำเองได้ที่บ้าน
 
 
 
1.ใช้ Microphone แค่ 1 ตัว (Mono)
Acoustic Guitar เป็นเครื่องดนตรีที่มีชีวิตชีวา นุ่มนวล และความสามารถในการถ่ายทอดเสียงในแต่ละระดับและการตอบสนองของ Frequency ในการอัด Acoustic Guitar แบบง่ายๆ คือการใช้ Condenser Microphone แต่ก่อนที่คุณจะตั้ง Microphone พยายามฟังเสียงของ Guitar ที่คุณเล่นในห้องๆนั้นด้วย เพราะสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวคุณสามารถทำให้เสียงออกมาดีได้ ห้องที่เต็มไปด้วยการสะท้อนของเสียง (ตัวอย่างเช่น ห้องน้ำ) คุณอาจจะได้เสียงที่ สดใส ชัดเจน แต่ในทางตรงกันข้าม ห้องที่มี พรม โซฟา หรือ ม่าน จะดูดซับการสะท้อนของเสียง คุณอาจจะได้เสียงที่ แห้งๆ กระแทกๆนิดหน่อย Acoustic Guitar สามารถที่จะนำไปเล่นที่ไหนก็ได้ ดังนั้นพยายามทดลองในห้องที่หลากหลายและแตกต่างกันออกไปเพื่อหาเสียงที่คุณชอบที่สุด การวางตำแหน่ง Microphone 1 ตัว วางห่างจาก Guitar ประมาณ 30 cm ตรงข้างหน้า Guitar ของคุณ แล้วชี้หัวไมค์ไปที่ Body และ Neck ชอง Guitar การตั้ง Microphone แบบนี้จะช่วยให้ได้รับเสียงจาก Pick น้อยลงและหลีกเลี่ยงเสียงขุ่นมัวของ Low-End ของ Soundhole สิ่งที่ต้องใช้ = Condenser Microphone 1 ตัว, 1 Microphone Input, 1 Track

2.Stereo setup 1 : การวางไมค์แบบ X/Y

การอัดเสียง Acoustic Guitar แบบ Stereo คุณอาจจะได้เสียงที่ใหญ่ และกว้างขึ้น อีกทั้งการวาง Microphone ไม่ได้ยากอย่างที่คิด เมื่อคุณคิดที่จะอัดแบบ Stereo จะดีมากถ้าคุณใช้ Microphone ที่เหมือนกัน เพื่อที่จะรับสัญญาณในแต่ละ Microphone ที่เท่ากัน ในวิธีนี้เราจึงเลือกใช้วิธีแบบ X/Y วิธีนี้คือการวาง Microphone แบบไขว้กัน(คล้ายๆกากบาท) เพื่อที่จะได้ระยะที่รับสัญญาณเสียงที่เท่ากันและลดการเกิด Phase Cancellation(คลื่นความถี่ที่หักล้างกัน) วาง Microphone เล็งไปประมาณที่ Fret ที่ 14 ของ Acoustic Guitar และ Pan ไปทางซ้ายและขวา
สิ่งที่ต้องใช้ = Condenser Microphone 2 ตัว, 2 Microphone Inputs, 2 Tracks
3.Stereo setup 2 : การวางไมค์แบบ Spaced Pair วิธีการนี้จะคล้ายๆกับการวาง Microphone แบบ X/Y แต่จะมีการเคลื่อนย้ายตำแหน่งในการตั้ง Microphone ที่แตกต่างกัน วางไมค์ 1 ตัวที่ระหว่าง Bridge และ Soundhole และอีก 1 ตัวเล็งไปที่ Freatboard ของ Guitar เสียงที่ได้ก็จะได้เสียง Stereoที่กว้างขึ้นมาก และอย่าลืม Pan ไปทางซ้ายและขวาด้วยสิ่งที่ต้องใช้ = Condenser Microphone 2 ตัว, 2 Microphone Inputs, 2 Tracks Overhead Acoustic Guitar เป็นเครื่องดนตรีที่ให้เสียงแบบ Organic และก็มีข้อโต้แย้งที่ควรจะอัดเสียง Ambient ให้ได้มากที่สุด 
แต่คุณก็ไม่ได้ยื่นศรีษะของคุณไปที่ Body ของ Guitar ที่คนอื่นกำลังเล่นอยู่ วิธีที่ดีที่สุดที่จะอัดเสียง Acoustic Guitar แบบธรรมชาติที่สุดคือการวาง Microphone ไว้เหนือหัวศรีษะ(หรือวางไว้ข้างๆหู) ของคนที่กำลังจะอัดเสียง Acoustic Guitar วิธีนี้คือการอัดเสียงที่ พวกเขาได้ยิน ขณะที่กำลังอัดเสียงอยู่ สิ่งที่ต้องใช้ = Condenser Microphone 2 ตัว, 2 Microphone Inputs, 2 Tracks

4.Pickup/Mic Blend
ถ้า Acoustic Guitar ของคุณมี Pickup ในตัว คุณสามารถที่จะอัดเสียงซึ่งได้โทนเสียงที่แตกต่างกันจาก Pickup และ การวาง Microphone 1 ตัว 
หลังจากนั้นก็นำมาผสมผสานกลมกลืนกันได้ วิธีการอัดแบบนี้นั้นง่ายมาก โดยเสียบสาย Jack ที่ Guitar ของคุณแล้วเสียบสายไปที่ Input ของ Audio Interface ที่คุณใช้(เราแนะนำว่าให้คุณปรับใช้ Preamp's EQ ทีหลัง) แล้ววาง Microphone อีก 1 ตัว จับเสียง Guitar ของคุณอีกทีนึง บางทีเราสามารถที่จะลองวาง Microphone ในระยะที่แตกต่างกันจนกว่าคุณจะได้เสียงตามที่ต้องการ เมื่อ Set ทุกอย่างเสร็จแล้วอย่าลืมลอง Pan ดูด้วยสิ่งที่ต้องใช้ = Electro-Acoustic, 1 Condenser Microphone, Mic/Instrument Input, 2 Tracks

 

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro