บทความ

5 Audio Interface คุณภาพสูงเกินราคา

โดย Millionhead ในวันที่ 08 ม.ค. 2565, 17:30 น.

image

 

ในปัจจุบันในการบันทึกเสียงง่ายๆหรือจบงานของตัวเองนั้น เราแทบไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเข้าห้องอัดเสียงหรือ Studio กันแล้ว เพราะว่าสื่อการเรียนการสอนในโลก Social นั้นได้มีออกมาสอนกันและพวกเราสามารถหาความรู้กันได้อย่างง่ายจนทำงานกันเองได้อย่างไม่ยากนัก

ซึ่งในปัจจุบันตามท้องตลาดโดยทั่วไปนั้น ก็ได้มีผู้ผลิตหลายเจ้าที่คิดค้นและ พัฒนา Audio Interface ที่ราคาจับต้องได้และคุณภาพที่สูงเกินราคาออกมาอย่างมากมาย

และในวันนี้เราจะมาแนะนำ 5 Audio Interface สุดเจ๋งแห่งยุคกัน

 

image

 

1. Solid Stage Logic : SSL 2 และ 2+

ตั้งแต่เปิดตัวออกมาจนถึงปัจจุบัน ต้องบอกเลยว่ากระแสไม่มีแผ่วกันเลยทีเดียวกับเจ้า SSL 2และ2+ ที่ต้องบอกเลยว่า แค่ได้ยินชื่อแบรนด์อย่าง Solid Stage Logic ว่าลงมาเล่นตลาด Audio Interface สำหรับมือใหม่หรือช่วงราคาไม่เกินหมื่นก็สร้างความฮือฮากันเป็นอย่างมากแล้ว

เนื่องจาก SSL นั้นไม่เคยทำตลาด Audio Interface มาก่อนเลย แถมให้ Function ที่สุดแสนจะเย้ายวนอย่าง 4K ที่จำลองวงจรมาจาก Analog Mixer ในตำนานอย่าง SSL4000 บอกเลยว่าเล่นใหญ่กันขนาดนี้เลย

และไม่เพียงแค่กระแสตอบรับที่ดีเท่านั้น เสียงที่ทุกคนได้ยินก็เป็นที่น่าพึงพอใจเป็นอย่างมาก และในอนาคตผมมั่นใจว่า SSL จะปล่อย Products เจ๋งๆต่างๆ ออกมาเยอะแน่นอน เตรียมเงินในกระเป๋ากันไว้ให้พร้อมนะจ๊ะ

 

image

 

2. Audient : ID14 MKii

ถ้าพูดถึงเรื่องของ Function ที่เยอะกว่าใครเพื่อนและมีความยืดหยุ่นต่อการทำงานสูง ก็คงปฎิเสธไม่ได้ว่า Audient ทำการบ้านมาดีมากๆ ครับ

เพราะถ้าเทียบใน Class เดียวกันแล้ว บอกเลยว่าไม่มีเจ้าไหนให้ Function ที่ยืดหยุ่นต่อการทำงานได้ครบเท่า ID Series อีกแล้ว

ซึ่งแน่นอนว่า ถ้ามันแค่นั้นแล้วจะ ว้าว! กันได้อย่างไร ต้องบอกเลยว่าเสียงจาก Converter และ Microphone Preamp ต่างๆ ที่ได้มาจาก ASP 8024 จะไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน

และด้วยย่าน High ที่ทำได้ค่อนข้างสวยกว่าเพื่อน เรื่องการออกแบบที่ค่อนข้างทำออกมาได้หรูหราเกินราคา

 

image

 

3. Universal Audio : Volt 276

อันดับที่ 3 ต้องบอกเลยว่าทำเอาเพื่อนๆ ที่กำลังตัดสินใจเลือกระหว่าง Audient ID14 MKii และ SSL 2,2+ ต้องเบรคกันแทบไม่ทัน

เพราะต้องบอกตรงๆ ว่าในปัจจุบันปฎิเสธยากมากว่า นี่คือยุคสมัยของ Universal Audio จริงๆ แค่ได้ยินว่า UAD ปล่อย Audio Interface ออกมาในราคาไม่ถึงหมื่นหรือหมื่นกว่าๆ ก็ทำเอาแม้แต่แอดยังตกใจด้วยเช่นกัน

ซึ่ง ณ วันที่แอดกำลังเขียนบทความนี้ UAD Volt แอดก็ยังไม่มีโอกาสได้จับเลยซักครั้งเดียว เนื่องจากยังไม่มีของมาให้ได้ลองทดสอบ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น แอดก็เป็นอีกหนึ่งคนที่เชื่อว่า UAD จะไม่ทำให้เพื่อนๆ ผิดหวังแน่นอนครับ

และ 276 ก็เป็นจุดที่กำลังดีที่สุดใน Series นี้ เนื่องจากเรานั้นได้ทั้งปุ่ม 76 ที่จำลองมาจาก Compressor ในตำนานอย่าง 1176 จากทางค่าย UAD เอง และปุ่ม Vintage ที่จำลองมาจาก UA 610 Tube Preamp จาก UAD อีกเช่นกัน

ส่วนคุณภาพ Micpre ก็ค่อยไปลองกันอีกทีแต่แอดเชื่อเหมือนเพื่อนๆ อีกหลายคนเหลือเกินว่า Universal Audio Volt จะไม่ทำให้เราผิดหวังแน่นอนครับ

 

image

 

4. Blacklion : Revolution 2x2

เปิดตัวกันมาซักพักใหญ่ๆ แล้วกับแบรนด์ที่เป็นเทพเจ้าสาย Modify Outboard Gear มาอย่างยาวนาน ซึ่งได้ลงมาเล่นตลาดกลุ่มเรื่มต้นเป็นครั้งแรกอย่าง Revolution 2x2

ซึ่งบอกตรงๆว่าถ้าเรื่องคุณภาพเสียงจาก Microphone Preamp ที่ยังคงเป็นที่1ในใจแอดเสมอก็ยังคงเป็นเจ้า Revolution 2x2 นี่แหละที่เยี่ยมที่สุดใน Class นี้

อยากให้ไปลองกันดูครับ Function และหน้าตาอาจจะดูไม่โดดเด่นเท่าเพื่อน ๆอีก 4 ตัว แต่บอกเลยว่าเรื่องเสียงไม่เป็นรองใครแน่นอนครับ

 

image

 

5. Audient : Evo 4

 มีรุ่นพี่อย่าง ID14 ไปแล้วแต่น้องเล็กอย่าง Evo 4 ก็ไม่ได้ยอดเยี่ยมน้อยกว่ากันไปเท่าไหร่ แถมขนาดยังพกพาแสนง่ายโดยใช้งานในการควบคุมเพียงแค่ Knob เดียว

 

 สำหรับเพื่อนๆ ที่งบไม่มากนักหรือมือใหม่จริงๆ แอดอยากแน่นำว่า Evo 4 จะเป็นตัวเลือกที่ใช้งานได้อย่างง่ายและคุณภาพสูงเกินราคาที่จ่ายไปอย่างแน่นอน

 

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro