บทความ

7 Producer & Sound Engineer สาย Rock / Metal แห่งยุค

โดย Millionhead ในวันที่ 30 ต.ค. 2564, 15:00 น.

fb

 
       เชื่อว่าเพื่อนๆหลายคนที่คงได้ฟังผลงานมิกซ์เพลงสายร๊อคในปัจจุบันที่เรากำลังจะพูดถึงกันมาไม่มากก็น้อย และอาจจะสงสัยว่า
เพลงเหล่านี้ใคร Produce และ Mix&Master กันนะ วันนี้แอดมี 7 Producer แห่งยุคสำหรับเพลง Rock สาย Modern มาแนะนำกัน
และเค้าทำให้วงไหน และเพลงไหน กันบ้างและเขาใช้อุปกรณ์อะไรกันบ้าง มาดูกันครับ
 
image
 
1.  Drew Fulk & Jeff Dunne 
 ที่ต้องแนะนำ2คนนี้ในอันดับเดียวกันเพราะว่า หลายๆโปรเจคนั้นทั้ง2ได้ร่วมทำด้วยกัน จากที่แอดไปฟัง Podcast ของ Jeff มานั้นเรียกได้ว่าทั้ง2แทบจะเป็นร่างแยก
 ของกันและกันเลยทีเดียวเพราะแม้แต่โปรแกรม Daw , Studio Monitor และ Outboard Gear บน Studio Desk ของทั้งคู่นั้นเหมือนกันแทบทุกอย่าง 
 โดยDawที่ทั้งคู่ใช้นั้นคือ “Cubase” และ Audio Interface ที่ใช้จะเป็น “Apogee Symphony”
 ความน่าสนใจคือ Jeff Dunne นั้นได้ร่วมงานกับวง Annalynn วง Metal ที่มีชื่อเสียงระดับโกอินเตอร์และอยู่ในสังกัดค่ายเพลงกับทางญี่ปุ่น ในอัลบั้มเต็มล่าสุด
 “A Conversation With Evil” นอกจากนั้นที่คุ้นๆหูอีกก็จะเป็น Crystal Lake , Fit for a King , Chelsea Grin , Emmure และอื่นๆอีกมาก
 
image
 
2. Kris Crummett 
 Kris มีผลงานมาในวงการเป็นระยะเวลายาวนานมาแล้ว และที่น่าสนใจคือ Kris นั้นใช้ Outboard Gear และการมิกซ์เยอะมากๆ และมีการใช้งานร่วมกับ Plugin ด้วย
 มิกซ์ของ Kris นั้นส่วนตัวแอดชอบมากๆในแง่ของการBalanceและมิติต่างๆที่ชัดและมี Dynamic ที่เยี่ยมมากๆ เป็นอีกคนที่มิกซ์เพลง Metal ได้น่าฟังและเพราะมากๆ
 Daw หลักๆที่ Kris ใช้ก็จะเป็น Program “Pro Tools” Monitor ที่ใช้จะเป็น “Dutch and Dutch 8c”
 ผลงานที่ผ่านๆมาที่โด่งดังก็จะมี Dance Gavin Dance , Issues , Alesana Slaves และอีกมากมาย
 
image
 
3. Andrew Wade 
 อีก 1 Producer&Engineer ที่แอดชอบมากๆ กับ “Andrew Wade” แห่ง “The Audio Compound” Producer คู่บุญของ “Jeremy McKinnon” 
 จากคณะ “A Day to Remember” กับ Style การทำงานที่แสนจะเรียบง่าย ใช้ภาษาการทำงานที่เข้าใจได้ง่าย แต่ผลงานแต่ละชิ้นนั้นมีความหนักแน่นน่าสนใจสุดๆ
 โดย Program DAW ที่ Andrew เลือกใช้จะเป็น “Pro Tools” และใช้ Outboard Gear ในการบันทึกเสียงต่างๆอีกมากมาย Studio Monitor ที่ Andrew เลือกใช้
 คือ “Dynaudio BM6A”  ในแง่ของการมิกซ์ไปจนถึงงาน Master นั้น Andrew ใช้ Plugin แบบ 100% ผลงานที่ผ่านมาที่สร้างชื่อเสียงให้ Andrew Wade ก็จะมี
 A Day to Remember , The Ghost Inside , Wage Ware , Attila และอีกมากมาย
 
image
 
4. beau burchell
 มือกีต้าร์จากคณะ “Saosin” ผู้อยู่เบื้องหลังผลงานของวงเองและศิลปินอื่นๆอีกมาก และล่าสุดได้ร่วมงานกับ วงร๊อคแถวหน้าในบ้านเราอย่าง “Sweet Mullet”
 ใน 2 ซิงเกิ้ลล่าสุด และมี Drum Sample ของตัวเองขายด้วย ว่างๆลองไปอุดหนุนกันได้เลยนะจ๊ะ ส่วนโปรแกรมที่ Beau เลือกใช้ในการทำงานนั้นจะเป็น
 “Pro Tools” และ Outboard Gear อีกมาก
 
image
 
5. Zakk Cervini
 อีก1รุ่นใหม่ไฟแรงที่หลายคนอาจจะยังไม่คุ้นหน้าคุ้นตากัน แต่แอดเชื่อว่าเราต้องเคยได้ฟังผลงานของเขาผ่านหูมาเร็วๆนี้แน่นอน ซึ่งก็คือ “Bring Me the Horizon”
 ในอัลบั้มล่าสุด “Post Human: Survival Horror” และ Architect ในอัลบั้มล่าสุดเช่นกันอย่าง “For Those That Wish to Exist” โดย Program Daw ที่ Zakk 
 เลือกใช้นั้นจะเป็น “Pro Tools”
 
image
 
6. Joey Sturgis
 ผู้พลิกวงการการมิกซ์โดยใช้ Plugin แบบ In the box 100% ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นเขาผู้นี้นี่เอง โดยเฮีย Joey นั้นได้ใช้ Plugin ในการทำผลงานที่โด่งดังมาแล้วนับไม่
 ถ้วน ซึ่งถ้าเพื่อนๆคนไหนยังมีปัญหากับความไม่ไว้ใจในการใช้ Plugin ในการทำงาน ลองไปฟังผลงานของ Joey กันให้ไวเลยครับ แล้วจะเปลี่ยนมุมมองไปเลย
 โดยในภายหลังเฮีย Joey ได้ออก Products ต่างๆของตัวเองภายใต้แบรนด์ Joey Sturgis Tones และ Drumforge ที่ผลิต Ampsim , Dynamic Plugin ต่างๆ และ
 Drum Sample มากมาย และอุปกรณ์ทั้งหมดที่เห็นบน Studio Desk ของเฮีย Joey มีแค่ RME Fireface , Great River Micpre และ Adam A7X 1คู่
 ส่วน Program DAW เฮียแกเลือกใช้ Cubase แต่มีหลังๆเห็นแกใช้ Reaper เพิ่มมาอีก1โปรแกรมในการทำ Content ต่างๆ เพราะความชอบส่วนตัว
 ผลงานที่ผ่านมาที่เคยได้ยินกันมาบ้างก็จะมี The Devil Wear Prada , Attack Attack , Asking Alexandria , Missmayi และอีกมากมาย
 
image
 
7. Adam Nolly Getgood
 นาทีนี้ทุกคนคงน่าจะยกย่องให้ Nolly เป็น GOD ไปแล้ว เนื่องจากความรู้ต่างๆมากมาย สกิล Guitar และ Bass Player และผลงานที่ออกมานั้น ทำให้ Nolly ได้รับการ
 ยอมรับไปได้อย่างง่ายดาย นอกจากเป็น Artist , Producer แล้ว Nolly นั้นยังได้เป็น 1 ใน Founder ก่อตั้ง แบรนด์ Getgood Drums ร่วมกับอดีตเพื่อนร่วมวงอย่าง 
 Misha Mansoor และ Matt Halpern จาก Periphery อีกด้วย และ Samp กลองจากทาง GGD ก็เป็น 1 ใน Drum Sample ที่ยอดฮิตมากที่สุดแห่งยุคอีกด้วย
 มาดูกันว่าบนโต๊ะทำงานของ Nolly นั้นมีอะไรกันบ้าง เริ่มจาก Audio Interface อย่าง Apogee Ensemble , Fractal Axe FX , Empirical-Labs Distressor
 ส่วน Program DAW ที่เฮียแกเลือกใช้ก็จะเป็น Logic Pro X ผลงานที่ผ่านมาของ Nolly ที่รู้จักกันก็จะมี Periphery , Architechs , Animal As Leaders , As I Lay Dying
 Northlane , Good Tiger , Bleed from Within และอีกมากมาย 
 
image
 
  ก็จบแล้วสำหรับการแนะนำ Producer&Engineer สายร๊อคแห่งยุค หวังว่าคงจะช่วยไขข้อสงสัยให้เพื่อนๆบางส่วนกันได้บ้างนะครับ ต้องบอกเลยว่าจริงๆก็ยังมีอีกมากมายหลายคน
ที่แอดไม่ได้หยิบยกมาพูดถึง แต่แอดก็จะพยายามคัดเฉพาะ ผู้ที่ยังมีบทบาทต่อวงการเพลงในปัจจุบันที่รันกันอยู่ตลอดมาให้ได้รู้จักกัน หวังว่าจะอ่านกันอย่างเพลิดเพลินนะครับ....

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro