บทความ

4 รูปแบบการอัดกีต้าร์ง่ายๆ ที่คุณทำได้ด้วยตัวเอง

โดย Millionhead ในวันที่ 02 ก.ย. 2564, 18:00 น.

fb

image

4 รูปแบบการอัดกีต้าร์ง่ายๆ ที่คุณทำได้ด้วยตัวเอง

สวัสดีครับวันนี้แอดจะมาแนะนำเทคนิคกันซักเล็กน้อยเกี่ยวกับการบันทึกเสียง กีต้าร์ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งตามจริงแล้ว เราจะอัดแบบไหนก็ได้ครับ ตามสถานการณ์หรือความต้องการของทุกๆคนที่แตกต่างจุดประสงค์กันออกไป ไม่มีถูกผิดครับ ซึ่งวิธีที่แอดใช้อยู่เป็นประจำจะมีอยู่ด้วยกัน4รูปแบบ จะมีเทคนิคแบบไหนบ้าง ไปดูกันได้เลยครับผม

image

1.อัดกีต้าร์โดยการต่อเข้า Audio Interface โดยตรง

วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายและเหมาะมากสำหรับมือใหม่ ซึ่งเพียงแค่เรามี Computer และ Audio Interface ตัวเล็กตัวใหญ่ได้หมด และสายCableที่มีคุณภาพดีซักเส้น เราก็สามารถทำการบันทึกเสียงได้แล้วครับผม 

โดยวิธีตั้งค่ามีอยู่แค่ 3 อย่าง คือ

1. Gain : ดูเรื่องGainในส่วนของInput ไม่ให้มากหรือน้อยจนเกินไป

2. Hi-Z : อย่าลืมที่จะปรับเป็นโหมด Hi-Z หรือ High Impedance เพื่อให้เหมาะกับประเภทของเครื่องดนตรี ถ้าเป็น Audio interface บางแบรนด์อาจจะใช้คำศัพท์ต่างกันออกไปเช่น Ins หรือ Instrument

3. Amp Sim Plugin : แน่นอนว่าเราจำเป็นที่จะต้องมี Amp Guitar ด้วยสำหรับอัด และถ้าเราอัดตรงเราจะมี Amp ได้อย่างไร นี่คือที่มาของ Amp Sim ครับผม เป็น Pluginประเภทนึงที่จำลอง Amp ต่าๆมากๆ ซึ่งทุกวันนี้ ทำออกมาหลากหลายแบรนด์มาก และดีมากจนใกล้เคียง Amp จริงๆแล้วด้วย (ทุกวันนี้มืออาชีพทั่วโลกมากมายใช้วิธีนี้แทนการเข้าห้องอัดและอัดผ่านตู้จริงกันแล้วนะ เพราะมันสะดวกและรวดเร็วกว่ามาก)

การอัดในรูปแบบนี้สามารถทำได้ทั้งกีต้าร์ไฟฟ้าและกีต้าร์โปร่งไฟฟ้า

 

image

2.อัดโดยใช้ไมค์จ่อหน้าตู้
 
การอัดกีต้าร์ในรูปแบบของการใช้ไมค์จ่อหน้าตู้ก็จะมีปัจจัยมากมายกว่าการอัดโดยต่อตรงเข้าInterface ไม่ว่าจะเป็นชนิดของไมค์ที่ใช้ Ampกีต้าร์ที่เลือกใช้ว่าเป็นขนาดตู้และขนาดของดอกลำโพงเท่าไหร่ มีผลไปจนถึงขนาดหรือเสียงภายในห้องที่เราใช้อัด และเวลาในการSetup ไมค์ที่เยอะขึ้นกว่าการใช้ Amp Sim โดยเราสามารถDesign Mic Technique ต่างๆและเลือกไมค์ได้ด้วยตัวเองมากกว่าการใช้ Plugin Amp Sim

ถ้าเป็นการอัดกีต้าร์โปร่งก็จะมีการ Mic Technique ยกตัวอย่างเช่นรูปแบบ A/B ไมค์ตัวนึงจ่อไปที่Sound Holeเพื่อให้ได้เสียงของBodyที่มากขึ้น และอีกตำแหน่งตรงบริเวณช่วงคอ เพื่อให้ได้ยินเสียงของมือเพื่อเพิ่มความเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

 

image

 

3.อัดโดยผ่าน Preamp

วิธีนี้จริงๆถ้า Audio Interface เรามี Microphone Preamp ที่ดีหรือเราพอใจอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้วิธีนี้ แต่ในกรณีที่ Audio Interface ที่เราใช้งานอยู่ไม่ได้ดีพอสำหรับเรา เราก็ควรที่จะหา Preamp ซักตัวมาเชื่อมต่อเพิ่มเพื่อให้เราได้ Source กีต้าร์ที่ดีเยี่ยมกว่าการใช้ Micpre จาก Audio Interface ที่เรามี

 

image

 

4.อัดกีต้าร์โดยการ Reamp

 

วิธีนี้จะเป็นวิธีที่กันเกิดการผิดพลาดได้ดีมากๆครับ เช่นเมื่อก่อนถ้าเราเข้าห้องอัดเพื่อใช้ Amp อัดกีต้าร์ แล้วเราก็มีเวลาที่แสนจะน้อยนิด และเมื่อกลับมาเราไม่ได้เสียงที่เราพอใจกลับมา วิธีนี้ตอบโจทย์ได้อย่างดีเยี่ยมเลยครับ และเทคนิคการReampก็มีหลากหลายวิธีแตกย่อยไปอีก แต่วันนี้แอดจะมาแนะนำวิธีที่ง่ายที่สุด ก็คือการ Reamp ด้วย Amp Sim Plugin ในภายหลัง และหลังจากที่เราอัดโดยการต่อตรง เมื่อเรามี Source ที่เป็น DI อยู่แล้ว เราก็สามารถที่จะมาปรับแต่งเองในภายหลังได้จากการเลือก Amp Sim ต่างๆได้มากมาย และแก้ในภายหลังได้ตลอดเวลา หมดความกลัวอีกต่อไป

 
 
 

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro