บทความ

4 ฟังก์ชั่นที่ควรรู้ก่อนใช้ Compressor

โดย Millionhead ในวันที่ 25 ส.ค. 2564, 17:50 น.

fb

Compressor เป็นอุปกรณ์ที่คนนิยมใส่กับเสียงที่อัดให้เกิดความบาลานซ์มากขึ้น การใส่ Compression เป็นการลด Dynamic Range หรือเป็นการกดเสียงที่ดังพร้อมกับดึงเสียงที่เบาขึ้น โดยรวมเสียงของเราจะฟังดูเสมอขึ้น อีกอย่าง Compressor ยังเปรียบเสมือนกาวที่ใช้ยึดเสียงหลายตัวให้เข้ากัน - เช่นการ Compress เสียงกลองชุดให้เกิดความแน่นใน Mix

เพื่อการ Customize เสียง Compressor ให้เข้ากับเราเอง วันนี้แอดจะมาแนะนำ 4 ตัวปรับที่เจอใน Compressor ทั่วไปให้เพื่อนๆลองไปทดลองเอง 

 

1.Threshold

เกณฑ์ที่เรากำหนดให้ Compressor เริ่มทำงาน ตัวปรับจะวัดเป็นค่า dB ถ้าเสียงเรามีความดังเกิน 10 dB ไป 12 dB เราสามารถตั้ง Threshold ได้ที่ 10 dB เพื่อที่เสียงพีคจะได้ไม่เกินจุดนี้

2.Ratio 

 

เป็นตัวกำหนดว่าเสียงที่ผ่าน Threshold มาจะลดกี่ dB - Ratio ที่พบเจอได้ตาม Compressor ทั้วไปอยุ่ที่ 2:1, 4:1, 8:1, และ 10:1 การอ่านค่าง่ายๆของ Ratio คือ จาก 2:1 - ทุก 2 dB ที่เสียงดังเกิน Threshold ​: เสียง Output จะแปลเป็น 1 dB. ถ้าเสียงเราดัง 10 dB แล้วใช้ Ratio  2:1 - 5 dB จะเป็นค่าที่ออกมาจากตัว Compressor 

 

3.Attack&Release

 

- Attack คือความไวของการ Compress เสียง ตัวปรับจะวัดเป็นค่า ms (millisecond) ถ้าเราตั้งค่า attack ไว้ 5 ms - จะใช้เวลา 5 ms หลังจากเสียงเกิน Threshold ถึงจะมีการ Compress เกิดขึ้น

- Release คือตัวกำหนดว่า Compressor จะเลิกทำงานกี่ ms หลังจากที่เสียงถูก Compress ไปแล้ว การปรับทั้ง Attack กับ Release ให้เข้ากันจะสร้างรูปทรงให้เสียงเรา 

 

4.Makeup

 

เมื่อเราได้ Compress เสียงไปแล้วหลัง เลือก Ratio ความดังของเสียงอาจจะน้อยไป การดึง Makeup  ขึ้นจะบูสเสียงที่เป็นผลของ compressor ให้ดังขึ้น  

 

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro