วีดีโอ

3 รางวัลเสียงจากงาน OSCARS

โดย Millionhead ในวันที่ 14 ก.ค. 2564, 18:05 น.

fb

รางวัล Academy Awards ครั้งที่ 93 หรือที่ทุกคนรู้จักกันดีในชื่อ รางวัล “Oscar”

โดยทั้งหมดทั้งมวลมีอยู่ 3 สาขาที่ทาง Millionhead อยากจะมาอธิบายว่ามันแตกต่างกันอย่างไร นั่นก็คือ สาขารางวัล Best Original Score (ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม), Best Original Song (เพลงประกอบยอดเยี่ยม) และ Best Sound (ลำดับเสียงยอดเยี่ยม)

Best Original Score (ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม) คือ บทเพลงบรรเลงหรือท่วงทำนองที่คอยเสริมอารมณ์ในแต่ละซีนของภาพยนตร์เรื่องนั้นๆ “Original Score” ที่ดีต้องช่วยผลักอารมณ์ของผู้ชมไปในทิศทางเดียวกับที่หนังต้องการจะสื่อ และมี Theme Score จำนวนไม่น้อยที่เพียงได้ฟัง ภาพในหนังเรื่องนั้นๆก็จะลอยเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นจากเรื่อง Star Wars, Indiana Jones, Mission Impossible, Pirate of the Caribbean เป็นต้น

Best Original Song (เพลงประกอบยอดเยี่ยม) คือ เพลงที่ถูกนำมาประกอบในภาพยนตร์เรื่องนั้นๆ โดยเพลงที่ถูกเลือกมา ต้องมีความสอดคล้องกับ Mood & Tone หรือเนื้อหาของภาพยนตร์ ในบางครั้งถึงกับต้องแต่งเพลงขึ้นมาใหม่เพื่อภาพยนตร์เรื่องนั้นๆ โดยคนส่วนใหญ่จะคุ้นชินกับคำว่า “Original Soundtrack” กันซะมากกว่า

Best Sound (ลำดับเสียงยอดเยี่ยม) คือ การสร้างเสียงต่างๆขึ้นมาใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเสียงฝีเท้า, เสียงปืน, เสียงระเบิด เป็นต้น แล้วนำมาปรับบาลานซ์ให้เกิดความสมดุลของเสียง ยกตัวอย่างเช่น ฉากสงครามที่มีเสียงระเบิดดัง แต่ก็ยังต้องได้ยินเสียงบทสนทนาของตัวละครเช่นกัน ในปีก่อนๆรางวัล Sound Editing (ลำดับเสียงยอดเยี่ยม) และ Sound Mixing (บันทึกเสียงยอดเยี่ยม) ต่างแยกกันอยู่ แต่ถูกนำมารวมกันเป็นรางวัลเดียวกันในปี 2021 นี้ เพื่อที่จะทำให้กรรมการตัดสินใจง่ายยิ่งขึ้น

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro