บทความ

4 เพลงดังที่ใช้วิธี Produce ไม่เหมือนใคร

โดย Millionhead ในวันที่ 03 ก.ค. 2564, 18:00 น.

image

แอดคิดว่าการทำเพลงไม่มีผิดไม่มีถูกนะครับ เช่นการอัดเสียงไม่จำเป็นต้องยืนอยู่หน้าไมค์ตลอดเวลา มีศิลปินหลายท่านที่หาวิธีทำเพลงแบบ Creative เพื่อหาเสียงใหม่ๆที่ไม่เหมือนใคร

วันนี้แอดจะมาเล่าการทำเพลงที่แปลกไปจากเดิมในเพลงดังๆ ที่เพื่อนๆหลายคนน่าจะเคยฟังกันอยู่ แต่อาจจะไม่รู้ว่าเขามีการ Produce เบื้องหลังแบบไม่ธรรมดา

เพลงที่ก่อกำเนิดท่า Moonwalk แล้วชนะ Grammy ไปในปี 1984 มีการอัดเสียงร้องบางท่อนที่ใช้เทคนิคไม่เหมือนใคร

Sound Engineer Bruce Swedien จาก สวีเดนได้ร่วมงานกับ Michael Jackson ในอัลบั้ม Thriller โดยเพลงที่เค้ารังสรรค์คือเพลง "Billie Jean" เขาใช้เทคนิคพื้นบ้านของตัวเองในท่อน “Do Think Twice” โดยการอัดเสียง Michael ผ่านท่อกระดาษแข็งยาว 150 cm และไม่ได้ทำการ Edit เพิ่มเติม เสียงจะออกก้องๆเหมือนมี Reverb ธรรมชาติอยู่ในเนื้อเสียง

 

 

เป็นเพลงปี 2007 ที่วิจารณ์สังคมเรื่องการไม่เห็นความสำคัญของผู้อพยพและวัฒนธรรม
เพลงนี้ได้ถ่ายทอดอารมณ์ผ่านเสียงเครื่องเก็บเงินที่สื่อให้เห็นว่าประเทศตัวเองเห็นแก่เงินเป็นหลัก
สิ่งที่น่าสนใจในด้านดนตรีคือการเล่นจังหวะเครื่องเก็บเงินและเสียงปืนให้เหมือนจังหวะกลอง เพื่อนๆสามารถเข้าไปฟังกันได้ตอน 0:56 วิ

 

เพลงที่แต่งขึ้นในปี 2017 สำหรับการแข่งขันบาสเกตบอลให้คนดูกับนักกีฬาในสนาม เป็นเพลงแนว EDM ที่ใช้เสียงรองเท้าผ้าใบเป็น Lead Instrument เสียง Sample นี้มาจากแรงเสียดของรองเท้ากับสนามบาสเกตบอล พออัดเสียงมาก็นำไปปรับ Pitch ให้เป็น Note เอาไปประกอบดนตรีช่วง Drop
บอกได้เลยว่ามีความคิดสร้างสรรค์มากในการใช้เสียงธีมของบาสเกตบอลให้เป็นส่วนหนึ่งของเพลงได้ด้วย

 

ในเพลงนี้มีเสียงตะโกนจากนักร้องนำ Maynard James Keenan ที่กว่าจะอัดผ่านต้องพึ่งเทคนิคพิเศษจาก Sylvia Massy ที่เป็น Producer
เพลงนี้ทาง Producer อยากได้ความรู้สึกตอนเล่นสดของวง Tool แต่ทำออกมาได้ยากเนื่องจากสภาพแวดล้อมที่ไม่ส่งอารมณ์ในตอนนั้น ทาง Sylvia Massy จึงบอกกับ Keenan ให้ไปวิ่งรอบสตู 5 รอบ Keenan กลับมาพร้อมความโกรธและเหนื่อย แต่สามารถส่งอารมณ์ได้ตามความคาดหวังของ Sylvia Massy

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro