บทความ

4 ฟังก์ชั่นที่ควรรู้ ก่อนใช้ Compressor

โดย Millionhead ในวันที่ 19 มิ.ย. 2564, 18:09 น.

image

Compressor เป็นอุปกรณ์ที่คนนิยมใส่กับเสียงที่อัดให้เกิดความบาลานซ์มากขึ้น โดยการใส่ Compression เป็นการลด Dynamic Range หรือเป็นการกดเสียงที่ดังพร้อมกับดึงเสียงที่เบาขึ้น โดยรวมเสียงของเราจะฟังดูเสมอขึ้น และที่สำคัญ Compressor ยังเปรียบเสมือนกาวที่ใช้ยึดเสียงหลายตัวให้เข้ากัน เช่นการ Compress เสียงกลองชุดให้เกิดความแน่นใน Mix

เพื่อการ Customize เสียง Compressor ให้เข้ากับเราเอง วันนี้แอดจะมาแนะนำ 4 ฟังก์ชั่นที่จะเจอใน Compressor ทั่วไปให้เพื่อนๆลองไปทดลองเอง

Threshold

เกณฑ์ที่เรากำหนดให้ Compressor เริ่มทำงาน ตัวปรับจะวัดเป็นค่า dB ถ้าเสียงเรามีความดังเกิน 10 dB ไป 12 dB เราสามารถตั้ง Threshold ได้ที่ 10 dB เพื่อที่เสียงพีคจะได้ไม่เกินจุดนี้

Ratio

เป็นตัวกำหนดว่าเสียงที่ผ่าน Threshold มาจะลดกี่ dB
Ratio ที่พบเจอได้ตาม Compressor ทั่วไปอยุ่ที่ 2:1, 4:1, 8:1, และ 10:1
การอ่านค่าง่ายๆของ Ratio คือ จาก 2:1 - ทุก 2 dB ที่เสียงดังเกิน Threshold : เสียง Output จะแปลเป็น 1 dB. ถ้าเสียงเราดัง 10 dB แล้วใช้ Ratio 2:1 - 5 dB จะเป็นค่าที่ออกมาจากตัว Compressor

Attack & Release

Attack คือความไวของการ Compress เสียง ตัวปรับจะวัดเป็นค่า ms (millisecond) ถ้าเราตั้งค่า attack ไว้ 5 ms จะใช้เวลา 5 ms หลังจากเสียงเกิน Threshold ถึงจะมีการ Compress เกิดขึ้น
Release คือตัวกำหนดว่า Compressor จะเลิกทำงานกี่ ms หลังจากที่เสียงถูก Compress ไปแล้ว การปรับทั้ง Attack กับ Release ให้เข้ากันจะสร้างรูปทรงให้เสียงเรา

Makeup

เมื่อเราได้ Compress เสียงไปแล้วหลังเลือก Ratio ความดังของเสียงอาจจะน้อยไป การดึง Makeup ขึ้นจะบูสเสียงที่เป็นผลของ compressor ให้ดังขึ้น

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro