บทความ

5 ขั้นตอน การลงเพลงใน Platform Streaming

โดย Millionhead ในวันที่ 23 พ.ค. 2564, 02:53 น.

image

ในยุคสมัยที่ ”เพลง” ไม่จำเป็นต้องไปอัดที่ร้านหรือไม่จำเป็นต้องจ้างให้ใครทำให้ แอดเชื่อว่าเพื่อนๆหลายๆคนมีความสามารถในการแต่งเพลง ทำเพลง จนถึงระดับ Mix&Mastering กันได้แบบชิลล์ๆ เเต่พอมีเพลงเป็นของตัวเองกันเเล้ว ส่วนใหญ่ก็จะลงให้ฟังกันใน Youtube ใช่ไหมล่ะ อยากเอามาลง Platform Streaming อย่าง Spotify, Joox, iTune กันบ้างไหมเอ่ย แต่จะไปลงที่ Platform นั้นๆตรงๆเลยไม่ได้นะ ต้องผ่านตัวกลางกันก่อน

วันนี้แอดจะมาแนะนำการนำเพลงของตัวเองลง Platform Streaming ต่างๆกัน ก่อนอื่นเลยเราต้องมาทำความรู้จักกับ “Digital Music Distributor” หรือ “Music Aggregator” กันก่อน

Digital Music Distributor ก็คือตัวแทนจำหน่ายเพลงเเบบ Digital เปรียบเสมือนตัวแทนจำหน่ายที่จะนำเพลงของเราไปขายให้เหมือนเป็น “ตัวกลาง” โดยจะกระจายให้กับร้านค้าและบริการทาง Website หรือ Application ในทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Ringtone, Ring Back Tone, iTunes, Apple Music, Spotify, JOOX และอื่นๆ กว่า 100 บริการทั่วโลก ซึ่งรายได้จากการกระจายเพลงลง Streaming ต่างๆนี้ก็จะกลับเข้าสู่ตัวเรา แต่ก็จะมี Fee หรือค่าบริการที่เขาจะหักไปขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทแต่ละเว็บไซต์

ถ้าเรามีเพลงของเราเตรียมพร้อมไว้เเล้วอย่ารอช้า!! เรามาดูกันทีละขั้นตอนเลยดีกว่า!

บริษัทหรือเว็บไซต์ที่เป็น Distributor ช่วยกระจายเพลงของเราไปลงแต่ละ Platform นั้นในปัจจุบันมีอยู่เยอะมาก บอกเลยว่ามีทั้งฟรีแล้วก็มีทั้งเสียค่าบริการด้วย เพื่อนๆสามารถเลือกตัวแทนจำหน่ายที่มีรายละเอียดการบริการที่เหมาะสมกับความต้องการของตัวเองได้เลยนะครับ

ตัวแทนจำหน่ายแต่ละเจ้ามี Offer การบริการที่แตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างเช่น TuneCore มีบริการให้เลือกลงเพลงตั้งแต่ ฟรีบนแพลตฟอร์มโซเชียล, แบบจ่ายรายปีเป็นเพลงๆ หรือเป็นอัลบั้ม, แบบเหมาซื้อเครดิตไว้ปล่อยเพลงเมื่อทำเพลงเสร็จ หรือแม้กระทั่งตัวเลือกเสริม Store Automator ที่ส่งเพลงของคุณไปยังแอพสรีมมิ่งใหม่ๆ โดยอัตโนมัติ ซึ่งศิลปินสามารถเลือกการจัดจำหน่ายที่เหมาะกับตัวเอง และสามารถเลือกแพลตฟอร์มที่ต้องการส่งเพลงไปได้ตามที่ต้องการเลยครับ (สามารถใส่รหัสส่วนลด MHTC30 เพื่อรับส่วนลด 30% สำหรับปล่อยเพลง)

กรอกรายละเอียดของเพลงของเพลง อาทิเช่น ชื่อเพลง แนวเพลง ผู้มีส่วนร่วม และภาพปกขนาดไม่ควรต่ำกว่าที่ทางตัวแทนจำหน่ายกำหนด ภาพต้องไม่แตกด้วยนะ!! ในส่วนนี้หากเพื่อนๆมี Account Artist อยู่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องให้ทาง Distributor สร้าง Account ใหม่ก็ได้นะ แต่ในส่วนของเพื่อนๆที่ไม่มี ไม่ต้องห่วงนะครับเดี๋ยวทาง Distributor เขาจะสร้างให้เอง เพียงกรอกข้อมูลให้ถูกต้องตามที่ทางนั้นเเจ้งให้ถูกต้องก็พอครับผม จากนั้นใส่ไฟล์เพลงตามค่า Bit Rate และ Sample Rate ที่ทางตัวแทนจำหน่ายกำหนดให้เพื่อไม่ให้ผลงานเราถูก Reject หลังจากนั้นก็เลือก Platform ที่เราจะต้องการจะให้นำเพลงเราไปลงได้เลย ที่สำคัญเลยคือเรื่องลิขสิทธิ์โปรดระวังและอย่าลืมเช็คไฟล์เสียงไฟล์ภาพให้ถี่ถ้วนก่อนกดยืนยันกันนะครับ

หลังจากทำการกดยืนส่งเพลงเรียบร้อยเเล้ว เราก็แค่ทำการรอทาง Distributor ตรวจสอบเพลงว่ามีตรงไหนผิดพลาดหรือละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ หากมีปัญหา ทางเว็บไซต์หรือบริษัทก็จะส่งข้อความมาแจ้งให้ทำการแก้ไขให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้ระยะเวลาในการตรวจสอบติดปัญหาเยอะและยืดระยะเวลานานออกไป แอดแนะนำให้เช็คเรื่องไฟล์เรื่องลิขสิทธิ์กันให้ดีนะครับ ในส่วนของระยะเวลาการตรวจสอบและกระจายเพลงไปลงตามเเต่ละ Platform จะอยู่ประมาณ 1 สัปดาห์ - 1 เดือน ขึ้นอยู่กับระดับของบริการที่เพื่อนๆเลือกเลยครับ

เมื่อผ่านขั้นตอนการตรวจสอบและกระจายเพลงแล้ว เพื่อนๆสามารถเข้าไปฟังเพลงของตัวเองในแพลตฟอร์มที่เลือกลงไปได้เลย นอกจากนั้นเราสามารถไปเคลม Artist Account จากแต่ละแพลตฟอร์มได้ด้วยนะ ขึ้นอยู่กับขั้นตอนของแต่ละแพลตฟอร์มแตกต่างกันออกไป สุดท้ายในส่วนของรายได้ที่ได้รับจากเพลงที่ลง จะได้ 100% หรือมีหักค่าบริการเพิ่มเติมไม่ได้เต็ม 100% อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับบริการที่เพื่อนๆเลือกเลยครับผม

สำหรับเพื่อนๆ ที่กระจายเพลงผ่าน TuneCore สามารถใส่รหัสส่วนลด MHTC30 เพื่อรับส่วนลด 30% เพื่อปล่อย Single, Album, หรือซื้อเครดิตปล่อยเพลง

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro