บทความ

5 บทเพลงขับกล่อมโลก ให้ก้าวต่อไปสู่วันข้างหน้า

โดย Millionhead ในวันที่ 08 พ.ค. 2564, 18:00 น.

image

“เพลง” เป็นสิ่งที่มนุษย์อย่างเราเคยฟังกันมาตั้งแต่ยุคอดีตอันยาวนานจนถึงปัจจุบันวันนี้ หลายๆเพลงที่ถูกเเต่งออกมาล้วนมีความเหมือน คล้ายคลึง และแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับความตั้งใจของการประพันธ์เพลงนั้นๆ แต่เชื่อหรือไม่ว่าในยุคๆนึง หรือช่วงเวลานึงของชีวิต บางคนต้องดิ้นรน ฝ่าฟัน ผ่านพ้นคืนวันที่แสนลำบาก เพื่อก้าวต่อไปในวันข้างหน้า

ช่วงเวลานึงที่เงียบสุดในชีวิต บทเพลงเหล่านี้ล้วนเปรียบเสมือน “ความหวัง” “แรงบันดาลใจ” และคอยส่งเสียงดังก้องอยู่ในใจพร้อมทั้งมอบความหวังกับมนุษย์เรา ให้เปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ให้ดียิ่งขึ้น

วันนี้แอดมินจะมานำเสนอบทเพลงที่มอบความหวังให้กับมนุษย์เรา ในสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์โลก เพลงเหล่านี้เคยทำให้ใครหลายๆคนสู้ต่อไป และก้าวสู่วันต่อๆไปได้อย่างเข้มแข็ง

“Imagine” คือหนึ่งในเพลงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ดนตรี และเป็นผลงานเดี่ยวที่โด่งดังที่สุดของจอห์น เลนนอน สมาชิกแห่งวง “The Beatles” เรียกว่าทรงพลังตั้งแต่ปล่อยออกมาเมื่อปี 1971 จนถึงปัจจุบัน โดยุคนั้นเป็นยุคของสงครามเย็น มีการเผชิญหน้ากันระหว่างสหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียต เหตุการณ์วิกฤติขีปนาวุธในคิวบา หรือสงครามเวียดนาม และการเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิพลเมืองของคนผิวสีในสหรัฐอเมริกา

เนื้อหาของเพลงเป็นการชักนำให้ผู้ฟังจินตนาการถึงโลกที่ไม่มีการแบ่งแยก เต็มไปด้วยสันติ ไม่มีทั้งสวรรค์หรือนรก ไม่มีการแบ่งประเทศ ไม่มีศาสนา ไม่มีการแบ่งแยกพรมแดน ไม่มีการเข่นฆ่าทำร้ายกัน ถึงแม้อาจจะดูเป็นจริงได้ยาก แต่เชื่อว่าจินตนาการเหล่านี้จะเป็นจริงได้ในสักวัน เมื่อเกิดวิกฤติทางสังคมขนาดใหญ่จนทำให้ผู้คนรู้สึกเรียกร้องหาสันติภาพเพลงนี้มักจะถูกเปิดขึ้นเสมอ

We are the champions บทเพลงปลุกใจของวงควีน (Queen) ตำนานวงร็อกที่มือชื่อเสียงโด่งดังจากอังกฤษ เรียกว่าถ้าใครไม่เคยได้ยินนี่ถือว่าแปลกเลยทีเดียว โดยบทเพลงถูกเขียนขึ้นมาโดยได้ไอเดียมาจากเสียงเชียร์ของแฟนฟุตบอลในสนาม และถูกปล่อยให้ได้ฟังกันในปี 1977 ซึ่งในเวลาต่อมาเพลงนี้ก็กลายมาเป็นเพลง Theme ของการแข่งขันฟุตบอลโลก 1994 ที่สหรัฐอเมริกา รวมถึงเป็นหนึ่งในเพลงที่ติดหูมากที่สุดในประวัติศาสตร์ดนตรีโลก โดยเนื้อหาของเพลงนี้เป็นการเฉลิมฉลองความสำเร็จหลังจากการพยายามต่อสู้ล้มลุกคลุกคลานจนกลายเป็นผู้ชนะ ขณะที่ภาคดนตรีและท่วงทำนองก็เร้าใจให้เรามีพลังในการใช้ชีวิต

ในช่วงสถานการณ์วิกฤต COVID-19 ทาง Brian May และ Roger Taylor สมาชิกแห่งวงควีนที่ยังมีชีวิตอยู่ ได้จับมือกับ Adam Lambert ศิลปินชื่อดังชาวอเมริกัน ร่วมกันดัดแปลงเนื้อหาของเพลง
“We Are The Champions” ให้กลายเป็นเพลง “You Are The Champions” เป็นการส่งกำลังใจให้กับแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางด้านสาธารณสุข และอาสาสมัครทุกคน ที่เป็นแนวหน้าต่อสู้กับเชื้อไวรัสโคโรน่า นับว่าเป็นเรื่องที่น่าประทับใจเป็นอย่างมาก

Where is the love ? เพลงนี้เป็นบทเพลงของวงชื่อดังอย่าง The Black Eyed Peas ศิลปินแนว Hip-hop ที่ค่อนข้างมีอิทธิพลวงนึงของโลก โดยสาเหตุที่แต่งเพลงนี้เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์อันน่าเศร้า จากเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ของประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยความหวังที่ว่าอยากให้ความรักเกิดขึ้นบนโลกอีกครั้งนึง “เกิดอะไรขึ้นกับโลกของเรา ทั้งมีคนตาย ทั้งเด็กเล็กร้องไห้ ความรักอยู่ที่ไหน”

ต่อมาในปี 2016 บทเพลง Where is the love ? ได้ถูกนำกลับมาแก้ไขเปลี่ยนเนื้อร้องใหม่ในบริบทที่ต่างออกไป และครั้งนี้มีศิลปินมาร่วมขับร้องกันจำนวนมาก ในครั้งนี้บทเพลงถูกถ่ายทอดออกมาในหัวข้อ “อะไรเกิดขึ้นกับโลกของเราอีกครั้ง จากประเด็น ‘ผู้อพยพ’ ที่หลายชีวิตต้องจากไปในการเดินทางสู่สถานที่ที่พวกเขาคาดหวังว่าจะได้มีชีวิตใหม่

What a Wonderful World เป็นบทเพลงของตำนานแจ๊สแมนอย่าง Louis Armstrong เพลงนี้ถูกปล่อยออกมาเมื่อปี 1967 ด้วยเสียงทุ้มสุดเท่ห์ของหลุยส์ ทำให้ทุกครั้งที่ฟังรู้สึกเคลิบเคลิ้ม ชวนง่วงไปกับบทเพลงเเบบสุดๆ เนื้อหาเล่าถึงความปลาบปลื้มกับความงามของธรรมชาติรอบตัวที่เราอาจมองข้ามไป หากเพียงแค่เราลองมองดูให้ดี เราก็จะเข้าถึงความงดงามเหล่านี้ที่รายล้อมชีวิตเอาไว้ ซึ่งเพลงนี้ทำหน้าที่ในการสร้างความหวังให้กับผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากสงครามเวียดนามได้อย่างอบอุ่น รวมถึงดับไฟความรุนแรงในยุคนั้นที่ยังมีการแบ่งแยกเชื้อชาติ และปัญหาทางการเมืองในอเมริกา หลังจากได้ฟังแล้วคุณจะรู้สึกเลยว่า “โลกนี้มันช่างสวยงาม”

Love Song To The Earth เป็นบทเพลงของตำนานมือเบสแห่งวงดนตรีชื่อดังตลอดกาลอย่าง “The Beatles” ที่เป็นต้นแบบแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆคนเริ่มเล่นดนตรี ซึ่งเป็นเพลงที่ใช้รณรงค์ก่อนการประชุมใหญ่ว่าด้วยการเปลี่ยนภูมิอากาศ (COP21) ครั้งสำคัญซึ่งจะมีขึ้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในช่วงต้นเดือนธันวาคมของปี 2015 ที่บอกว่าเป็นครั้งสำคัญก็เพราะว่า ผลการประชุมตลอด 20 ครั้งที่ผ่านมา ไม่ได้มีอะไรคืบหน้าเลย

โดยเนื้อหาขอเพลงต้องการจะสื่อให้ทุกคนใส่ใจเรื่องของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป้าหมายของเพลงจริงๆคือต้องการให้นักการเมืองร่วมกันสนับสนุนเพื่อให้ข้อตกลงเรื่องภูมิอากาศที่กรุงปารีสมีความหมาย และไม่ถูกละเลยหรือปล่อยผ่านไป

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro