บทความ

“City Pop” แนวเพลงญี่ปุ่นที่กลับมานิยมอีกครั้ง

โดย Millionhead ในวันที่ 10 เม.ย. 2564, 18:00 น.

image

หลายครั้งที่เพื่อนๆ เปิดฟังเพลงในแอพโปรดอยู่ อาจจะเผลอกดเข้ามาหรือจะเป็นการที่ Youtube ทำการสุ่มเพลงใหม่ๆมาให้ฟัง ทำให้ได้มาเจอแนวเพลงย้อนยุคภาษาญี่ปุ่นจนทำให้หลายคนหลงใหลและติดเพลงที่บังเอิญเจอ จนต้องเปิดกลับมาฟังซ้ำๆอีกหลายครั้งอย่างเลี่ยงไม่ได้ ...

เพื่อนๆที่เข้ามาอ่านคงอยากรู้จักกับแนวเพลงย้อนยุคอย่าง City Pop กันแล้วใช่ม้าาา ถ้างั้นมาเริ่มทำความรู้จักกับ City Pop กันเลยยยย!!

แนวเพลงที่เรียกว่า City Pop เริ่มมาจากหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือในปี 1970s และมาถึงจุดสูงสุดในปี 1980s เรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของ “ดนตรีใหม่” ของญี่ปุ่น ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากทางตะวันตกเช่น แนวเพลงดิสโก, โซล, ฟังค์, แจ๊ซ, อิเล็คทรอนิค, ป็อป, ซินธ์ป็อป โดยมีการผสมผสานกับความเป็นญี่ปุ่น แบ่งได้หลากหลายสไตล์ตามภูมิภาค แบ่งตามชนชั้น ตามลักษณะวิถีชีวิต อีกทั้งเพลง City Pop ยังทำให้คนในประเทศญี่ปุ่นในยุคนั้นได้ใช้พักผ่อนกับดนตรี และเกิดความเจริญต่างๆขึ้นตามมาอีกมากมาย เช่น วิทยุที่ติดในรถยนต์, FM สเตอริโอ และเครื่องดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ

แนวเพลง City Pop นั้น มีอยู่บุคคลหนึ่งที่นับได้ว่าเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกแนวเพลง City Pop และเป็นศิลปินที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด จนบางครั้งถูกขนานนามว่าเป็น “ราชาแห่งวงการ City Pop” เขาคนนั้นก็คือ Tatsuro Yamashita และในยุคที่ City Pop กำลังโด่งดังยังมีศิลปินอีกมากมายที่ออกเพลงฮิตติดหู เช่น Plastic Love - Mariya Takeuchi (ภรรยาของ Tatsuro Yamashita), Stay with me - Miki Matsubara ที่กำลังโด่งดังในโลกออนไลน์ตอนนี้
 
ในวันที่ 19 กันยายน 1980 หรือประมาณ 40 ปีก่อน ศิลปินอย่าง “Tatsuro Yamashita” ผู้ริเริ่มดนตรีแนวใหม่ ได้ปล่อยเพลง “Ride On Time” สู่สาธารณะเป็นครั้งแรก และทำให้ผู้คนต่างฮือฮากัน จนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นเพลงที่จะต้องฮิตอย่างแน่นอน และในปัจจุบันนี้เพลงที่เป็นตำนานก็ได้กลับมาโด่งดังในโลกออนไลน์อีกครั้ง

“Plastic Love” เพลงของศิลปินดังอีกคนในวงการ City Pop อย่าง “Mariya Takeuchi” ซึ่งเป็นภรรยาของ “Tatsuro Yamashita” โดยปล่อยเพลงในปี 1985 และจนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังคงฮิตติดเทรน ในปรากฏการณ์ที่มีช่องยูทูปชื่อ “Plastic Lover” นำมามิกซ์ในเวอร์ชั่น 7 นาที และเป็นไวรัลทั้งในไทยและต่างประเทศในเวลาต่อมา

ในบทเพลงนี้ “Mayonaka no Doa” หรือในภาษาอังกฤษ “Stay With Me” เพลงของศิลปินหญิงมากความสามารถอีกคนอย่าง Miki Matsubara ในช่วงที่ยุคของ City Pop กลับมาอีกครั้ง เพลง Stay With Me ก็เป็นอีกเพลงที่ผู้คนในโลกออนไลน์นิยมนำมา Cover จนเกิดเป็นไวรัลหลายเวอร์ชั่นเลยทีเดียว

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro