บทความ

“27 Club” เลขอาถรรพ์หรือแค่ความบังเอิญ

โดย Millionhead ในวันที่ 27 ก.พ. 2564, 17:17 น.

image

เนื่องด้วยวันนี้ เป็นวันที่ 27 พอดิบพอดี แอดดาวอังคารเลยมีเรื่องอยากจะมาเล่า ที่คิดว่าหลายๆท่านน่าจะเคยผ่านหูผ่านตามาบ้างแล้ว นั่นก็คือเรื่อง “27 Club” เลขอาถรรพ์สำหรับคนดัง ที่มักจะทำให้พวกเขาหรือเธอจากโลกนี้ไปด้วยอายุ 27 ปี

ซึ่งคอนเทนต์นี้ต้องบอกเลยว่า ทำมาเพื่อรำลึกถึงพวกเขาและผลงานทรงคุณค่าของพวกเขาที่ยังโลดแล่นอยู่ในโลกถึงปัจจุบัน ถึงแม้พวกเขาเหล่านั้นจะจากไป แต่ผลงานเพลงก็ยังคงอยู่ในใจคนฟังเสมอ

ผู้เปลี่ยนตำนานวงการเพลงบลูส์ และเป็นต้นแบบของมือกีตาร์ในยุคหลังมากมาย ที่เห็นได้ชัดเลยคือ Eric Clapton ที่บูชา Robert Johnson ดั่งเทพเจ้า

เขายังเป็นผู้เปิดตำนานการทำสัญญาขายวิญญาณให้กับปีศาจ เพื่อแลกมากับสกิลในการเล่นกีตาร์แบบขั้นเทพ เพราะเพื่อนที่เล่นดนตรีด้วยกันต่างตกตะลึงถึงพัฒนาการที่เหนือมนุษย์ของเขา อะไรจริงไม่จริง คนที่ได้ฟังเพลงของเขาเท่านั้นที่จะรู้ได้

นี่คือผู้ก่อตั้งวงร็อคระดับตำนานอย่าง “Rolling Stone” ก่อนจะโดนให้ออกจากวงในปี 1969 เพราะแนวทางด้านดนตรีขัดแย้งกันในวง

ภายหลังแค่ 1 เดือนหลังจากออกมาจากวง จึงเสียชีวิตด้วยสาเหตุการจมน้ำ เนื่องจากการดื่มเหล้าผสมยา และลงไปเล่นน้ำในสระน้ำแบบฉับพลัน แต่เขาก็ยังทิ้งผลงานเพลงที่มีความฮิปปี้จัดๆ อย่างเพลง Paint It Black ไว้ให้คนรุ่นหลัง

จิมิ เฮนดริกซ์ หรือ เจมส์ มาร์แชล เฮนดริกซ์ เป็นนักกีตาร์ นักร้อง นักแต่งเพลงชาวอเมริกัน ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งของโลก เขาเริ่มจากเล่นดนตรีโดยไม่รู้จักตัวโน๊ต และฝึกกีตาร์โดยการฟังแค่แผ่นเสียงเท่านั้น ซึ่งเขาเล่นเป็นตั้งแต่ 10 ขวบ

เขาได้ถูกยกย่องเป็น “God” ร่วมกับมือกีตาร์อีก 3 คน นั่นก็คือ Eric Clapton, Jeff Beck และ Pete Townshend สาเหตุการเสียชีวิตเพราะทานยานอนหลับเกินขนาดไปถึง 9 เม็ด

เธอเป็นนักร้อง-นักแต่งเพลงชาวอเมริกัน เธอเป็นที่รู้จักจากการที่ใช้เสียงเมซโซ-โซปราโนอันทรงพลัง เพลงสุดท้ายของเธอที่อัดไว้คือ “A Woman Left Lonely”

ก่อนที่เธอจะฉีดเฮโรอีนเข้าเส้นเลือดและลื่นล้มหัวฟาดจนเสียชีวิต แต่ท้ายที่สุดแล้วพลังเสียงของเธอยังคงอยู่ในใจเราจนถึงทุกวันนี้

เขาคือนักกวี นักแต่งเพลงที่เลื่องชื่อที่สุดของยุคอีกหนึ่งคน เขาคือนักร้องนำวง “The Doors” ต้องบอกเลยว่าวงนี้เริ่มเป็นที่รู้จักกันในช่วงที่เพลง “The End” ถูกนำไปเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ของหนังสงครามสุดคลาสสิคเรื่อง “Apocalypse Now” ของผู้กำกับ Francis Ford Coppola

ตัวของจิมเอง ถือเป็นอีกหนึ่งคนที่ไม่มีใครสามารถคาดเดาการกระทำของเขาได้ เพราะเค้ามักทำอะไรบ้าคลั่ง ติสๆ อยู่เสมอ เขาเสียชีวิตในอ่างอาบน้ำหลังจากเสพยาเกินขนาด แต่ที่น่าเศร้ายิ่งกว่า คือแฟนสาวของเขาก็เสียชีวิตในวัย 27 ปีเช่นเดียวกัน

เขาคือศิลปินชาอเมริกัน เป็นผู้ก่อตั้งวง The Grateful Dead ที่นำเพลงบลูส์มาใช้ผสมผสานกับผลงานของตัวเองได้อย่างลงตัว

เขาเสียชีวิตจากการมีเลือดออกในช่องทางเดินอาหาร หลังจากเกิดภาวะแทรกซ้อนจากพิษสุราเรื้อรัง และโรคภูมิแพ้ตัวเอง

ถ้าพูดถึง 27 Club คงต้องนึกถึง Kurt เป็นคนแรกแน่นอน เพราะเขาคือ Icon แห่งวงการเพลงร็อค และเป็นนักร้องนำวง Nirvana ที่ทำให้แนวเพลง “Grunge” เป็นที่โด่งดังไปทั่วโลก ก่อนที่เขาจะยิงตัวตายภายในบ้านของเขา

ด้วยลีลาการร้องและการเล่นกีตาร์แบบขั้นเทพ เขาจึงเป็นที่ยอมรับมาจนถึงทุกวันนี้

เธอคือศิลปินหญิงจากเกาะอังกฤษ การันตีจากรางวัลแกรมมี่สาขาบันทึกเสียงแห่งปี ปี 2007 ในเพลง Rehab

แต่หน้าเสียดายที่เธอออกผลงานเพลงมาได้ไม่เยอะ เพราะเธออำลาโลกนี้ไปก่อนด้วยพิษแอลกอฮอล์ เพลงที่ดังและเป็นที่รู้จักก็คือ “Rehab” และ “Back to Black”

“จงฮยอน” เป็นศิลปิน K-Pop ในนามวง “SHINee” เขามีหน้าที่หลักเป็นเมนร้อง ด้วยเสียงอันทรงพลังของเขา ทำให้เขาเป็นหนึ่งในผู้ร้องที่ดีที่สุดในเกาหลี

ท่าเต้นของวงที่ติดตาและทำนองเพลงที่ติดหู ทำให้มีเพลงดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น “Ring Ding Dong”, “Lucifer” และอื่นๆอีกมากมาย เขาจากโลกนี้ไปด้วยโรคซึมเศร้า

ต้องบอกว่าบุคคลเหล่านี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งของ 27 Club เพราะยังมีอีกมากมายที่เรายังไม่ได้กล่าวถึง แต่เค้าก็จะอยู่ในใจแฟนๆตลอดไป

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro