บทความ

4 ชนิดพื้นฐานของ EQ แบบเข้าใจง่าย

โดย Millionhead ในวันที่ 12 ธ.ค. 2563, 18:15 น.

image

EQ หรือ Equalizer เป็นเครื่องมือที่ใช้เพิ่มหรือลดระดับเสียงในหลายๆย่านความถี่ (Frequency) ไม่ว่าจะเป็น ทุ้ม กลาง แหลม เพื่อให้ได้เสียงตามต้องการ หรือปรับแต่งเสียงให้เสียงมีความสมจริงและให้เป็นเสียงอย่างที่ผู้ฟังต้องการ

 

จะเป็นแบบที่ละเอียดที่สุด และค่อนข้างซับซ้อนต่อการใช้งาน เราสามารถเลือกย่านความถี่ได้แบบอิสระ โดย EQ ประเภทนี้ถือเป็นประเภทหลักที่ใช้สำหรับการมิกซ์เพลงเนื่องจากความละเอียดในการปรับของมัน พบได้ในโปรแกรมทำเพลงต่าง ๆ

โดยปกติแล้ว EQ ชนิดนี้มักจะเชื่อมต่อเข้ากับ Mixer Output เพื่อปรับซาวด์โดยรวม แต่ก็ยังมีแบบ Software ในคอมพิวเตอร์เช่นกัน โดย Graphic EQ นั้นแต่ละย่านความถี่นั้นจะถูกแยกอย่างละเอียด หรือทำการกำหนดความถี่มาแล้วเรียบร้อย EQ แบบนี้พบได้ตั้งแต่ในโปรแกรมฟังเพลงทั่ว ๆไป ไปจนถึงตามเอฟเฟคกีต้าร์ สตูดิโอห้องอัด และงานคอนเสิร์ตต่าง ๆนั่นเอง

เป็น nonlinear processors เป็นการผสมผสานระหว่าง Parametric EQ กับ Dynamic Procressor Compression (บีบอัด) หรือ Expansion (การขยาย) Dynamic EQ จะทำงานต่อเมื่อสัญญาณไปแตะกับ Threshold ที่เรากำหนดไว้ ซึ่งแตกต่างจาก Parametric EQ ที่เป็น linear processors จะทำงานตลอดเวลาเมื่อเปิดใช้งาน

เป็น EQ ที่จะทำงานเกี่ยวกับความถี่ต่ำและสูงโดยเฉพาะ โดยความถี่จะถูกกำหนดมาแล้วเหมือนกับ Graphic EQ ว่าจะเริ่มทำงาน ณ ความถี่ไหน โดย Curves จะเป็นแบบ shelf พบได้ตามตู้แอมป์กีตาร์ทั่วไป หรือ EQ ที่มีปุ่มให้ปรับแค่ Bass และ Treble

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro