บทความ

7 ฟังค์ชั่นที่ควรรู้ก่อนปรับรีเวิร์บ

โดย Millionhead ในวันที่ 14 พ.ย. 2563, 18:50 น.

image

Reverb คือ เสียงสะท้อนที่เกิดขึ้นเมื่อคลื่นเสียงจากแหล่งกำเนิดเสียงใด ๆ สะท้อนออกจากพื้นผิวห้องซึ่งทำให้เกิดการสะท้อนจำนวนมากมาถึงหูของคุณอย่างรวดเร็วจนคุณไม่สามารถแยกเสียงสะท้อนหลายๆเสียงออกจากกันได้ ยิ่งห้องมีขนาดใหญ่เท่าใด เสียงสะท้อนที่เกิดขึ้นก็จะยิ่งใหญ่ขึ้นตามมา

ซึ่งรีเวิร์บเป็นหนึ่งสิ่งที่สำคัญสำหรับการมิกซ์ทำให้เสียงร้องหรือเสียงเครื่องดนตรีเรามีมิติมากขึ้น ไม่แห้งจนเกินไป ดังนั้นวันนี้เรามาเรียนรู้ 7 ฟังค์ชั่นสำคัญที่ควรรู้ก่อนปรับรีเวิร์บกันครับ

สิ่งแรกที่ควรเลือกก่อนที่จะไปปรับค่ารีเวิร์บคือการเลือกชนิดของรีเวิร์บ ซึ่งมีหลักๆถึง 5 ชนิด Hall, Chamber, Room, Plate, และก็ Spring แต่ละชนิดมีจะความแตกต่างออกไป ถ้าอยากรู้เกี่ยวกับชนิดของรีเวิร์บเพิ่มเติมสามารถเข้าไปอ่านได้ที่บทความของเราใต้หัวข้อ “ชนิดของรีเวิร์บ”

คือขนาดของห้องหรือขนาดของพื้นที่รีเวิร์บ ถ้าปรับให้ขนาดห้องใหญ่ขึ้นจะได้เสียงรีเวิร์บที่ยาวและกว้าง หากปรับให้ห้องเป็นขนาดเล็กก็จะได้เสียงรีเวิร์บที่ชัดและแคบ

คือหางเสียงของรีเวิร์บที่นับเป็นค่าของวินาทีหรือ seconds (s) ค่าของ decay นั้นจะมีความเชื่อมโยงกับ room size เพราะยิ่งห้องใหญ่ก็จะได้หางเสียงที่ยาวมากยิ่งขึ้น แต่ทว่าสามารถปรับให้ room size เป็นเล็กและก็ปรับค่า decay ให้ยาวขึ้น ถึงจะเป็นหลักการที่ผิดและก็จะสามารถสร้างเอฟเฟ็คที่แปลกออกมาได้

คือระยะเวลาก่อนการเริ่มเกิด Reverb มีค่าเป็น millisecond (ms) เช่น ถ้าค่า pre-delay เยอะๆ ก็จะประมาณว่า สัญญาณเสียง Dry จะชัดขึ้นเนื่องจากมีช่วงระยะเวลาก่อนเกิดเสียง Reverb นานขึ้น ขนาดของห้องจะยิ่งมีความกว้างใหญ่ เพราะเสียงจะใช้ระยะเวลาเดินทางนาน กว่าจะไปถึงผนังห้องแล้วเกิดการสะท้อน

คือ ชุดเสียงสะท้อน ที่เดินทางกลับมาถึงหูเราก่อนชุดๆแรกๆ มันจะบ่งบอกถึงความลึกตื้นของตัวห้อง, ระยะทางสะท้อนของเสียงในตัวห้อง

คือการกระจายและความหนาแน่นของการสะท้อน (ปริมาณการสะท้อน ณ ช่วงเวลาหนึ่ง) มันจะทําหน้าที่ให้เราใด้ปรับเพิ่มความคมชัดหรือลดความคมชัดให้จางลงไป คล้ายๆกับการจำลองการแปะแผ่น Diffusion ลดการกระจายและสะท้อนของเสียง เพราะฉะนั้นการปรับค่า Diffusion ก็เพื่อเพิ่มหรือลดความขุ่นมัวจากต้นเสียงให้เกิดการชัดเจนหรือเป็นการจัดโทน Character ให้กับ Reverb

Dry คือ สัญญาณเสียงดิบ (สัญญาณเสียงโดยตรงจากต้นกำเนิดเสียง)

Wet คือ สัญญาณเสียงแอฟเฟ็ค (เสียงรีเวิร์บ)

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro