บทความ

15 คำศัพท์ที่ควรรู้เกี่ยวกับกับการทำเพลง

โดย Millionhead ในวันที่ 26 ก.ย. 2563, 18:15 น.

image

นี่เป็นอีกหนึ่ง Content ที่นักทำเพลงมือใหม่ต้องการ บอกได้เลยครับว่าเรารวบรวมมาไว้แค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น และนี่คือ 15 คำศัพท์ที่ควรรู้เกี่ยวกับกับการทำเพลง ถ้าผลตอบรับดี มี EP.2 แน่นอนครับ

 

1. DAWs (Digital Audio Workstation) คือ โปรแกรมทำเพลงโดยเฉพาะ ที่สามารถบันทึกเสียง หรือสร้างสรรค์ดนตรี รวมไปถึงการตัดต่อเสียงเช่นกัน Edit และ Mixing and Mastering ได้ทั้งหมดในโปรแกรมเดียว

2. MIDI (Musical Instrument Digital Interface) คือ มาตรฐานสำหรับการใส่รหัสเสียงเพลงให้อยู่ในรูปของตัวเลข ความแตกต่างของเสียง (Sound) สามารถวัดและนำไปเก็บได้โดยใช้มาตรฐาน MIDI นี้ ตัวของ MIDI จะไม่มีเสียงในตัวเอง ใช้ร่วมกับ VST หรือ Plugin Format เครื่องดนตรีอื่น ๆเพื่อทำให้เกิดเสียง

3. MIDI Controller คือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่นเพื่อเขียนคำสั่ง MIDI ลงไปใน DAWs ใช้ร่วมกับ VST หรือ Plugin Format เครื่องดนตรีอื่นๆเพื่อทำให้เกิดเสียง หรือที่เห็นเรียกกันบ่อยๆก็คือ คีย์บอร์ดใบ้ หรือพวก Launchpad

4. Count-In คือ การนับ Metronome ก่อนที่โปรแกรมจะทำการ Record หลังจากที่กดปุ่ม Record มีหน่วยเป็น Bars

5. VST (Virtual Studio Technology) คือ Plugin Format ที่เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายที่สุด คือพวกEffect ต่าง ๆที่เราคุ้นเคยกันดี เช่น Reverb, Delay, Dynamic Processor, ทั้งหลาย รวมไปถึง EQ, Saturation, Pitch ต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมี Plugin Format อื่นมากมายที่ใช้กับโปรแกรมประเภท DAWs เช่น AAX, RTAS, AU, TDM เป็นต้น

6. VSTi (Virtual Studio Technology Instrument) คือ Plugin Format เครื่องดนตรีหรือ Plugin ที่มีเสียงอยู่ในตัวมันเอง ตัวอย่างเช่น Piano One ให้เสียงเปียโน, Drum Pro ให้เสียงกลอง, Synth1 ให้เสียงสังเคราะห์ เป็นต้น

7. EQ (Equalizer) คือ การปรับโทนเสียง ย่านเสียง ย่านความถี่ต่าง ๆของเสียงนั้น ๆให้ “ให้ดังขึ้น หรือ เบาลง” เท่านั้น เป็น Plugin ที่ทำงานเกี่ยวกับความดัง แต่ก็จะมี Plugin EQ บางตัว ที่ให้ Harmonic หรือ Character ติดมาด้วย

8. Audio Interface (หรือที่เรียกว่าซาวด์การ์ด) คือ อุปกรณ์ที่ใช้บันทึกเสียง โดยใน Audio Interface ทุกตัวจะมีสิ่งที่เรียกว่า Converter ซึ่งทำหน้าที่แปลงข้อมูลเสียงที่เราอัดไป จากข้อมูล Analog ไปเป็น Digital (A to D) และแปลงข้อมูลจาก Digital ไปเป็น Analog (D to A) ให้เราได้ยินผ่านลำโพง

9. Sample Rate คือ ความละเอียดของความถี่ที่เราจะทำการบันทึกเสียง จากระบบ Analog ไปเป็นข้อมูลทาง Digital

10. Bit Rate คือ ค่าข้อมูลความดัง หรือที่เรียกว่า Dynamic Range ในการบันทึกเสียงจากระบบ Analog ไปเป็นข้อมูลทาง Digital เช่น 16 Bit สามารถรับความดังสูงสุดได้ 96 dB SPL

11. Latency คือ ค่าความหน่วงของเวลาในการอัดเสียงและการ Playback จากเครื่องดนตรีหรือไมค์ที่เราอัดเข้าไปในโปรแกรม DAWs มีหน่วยเป็น ms

12. Buffer Size คือ คือการปรับค่า Latency ให้มีความหน่วงมากหรือน้อย มีหน่วยเป็น Sample ยิ่งปรับค่าน้อย จะทำให้ CPU ทำงานหนักแต่ค่า Latency จะน้อย ยิ่งปรับค่ามากจะทำให้ CPU ทำงานน้อยลงแต่ค่า Latency จะมากขึ้น

13. Tempo คือ ความเร็วของเพลงหรือโปรเจคที่เราทำ เช่น 120 BPM (Beat Per Minute)

14. Phantom 48+ คือ ไฟที่จะจ่ายให้กับไมค์ประเภทไมค์ Condenser

15. Pad คือ ปุ่มกดเพื่อปรับลดสัญญาณที่เข้ามาแรงเกินไป

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro