บทความ

5 เคล็ดลับในการเลือกลำโพงมอนิเตอร์

โดย Millionhead ในวันที่ 29 มิ.ย. 2563, 18:15 น.

image

เพื่อนๆอาจจะยังไม่แน่ใจว่า ถ้าจะเริ่มซื้อลำโพงมอนิเตอร์ ควรจะเริ่มยังไงดีน้า

ตัวนั้นก็อยากได้ ตัวนั้นก็เสียงดี ตัวนั้นก็ดีไซน์สวย ตัวนั้นก็ครบครันคุณภาพ ลำบากใจใช่มั้ยครับ..

วันนี้แอดดาวอังคารจะมาบอกเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ

เพื่อช่วยเพื่อนๆในการตัดสินใจครับ

 

เราควรเริ่มดูจากห้องที่เราจะนำลำโพงมอนิเตอร์ไปวาง ว่ามีขนาดใหญ่หรือเล็ก และควรดูว่าบริเวณแวดล้อมรอบข้าง เราสามารถเปิดเสียงดังสักแค่ไหน ยกตัวอย่างเช่น  ถ้าอยู่อพาร์ตเมนท์หรือคอนโดอาจจะเปิดดังมากไม่ได้ แนะนำให้ซื้อดอกลำโพงขนาดไม่เกิน 4 นิ้วก็พอ

 

ต้องลองถามตัวเองดูว่าเอามาใช้ทำอะไร ? เอามาทำเพลง หรือเอามาเพื่อกิจกรรมสันทนาการเช่นดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ เพราะลำโพงในแต่ละรุ่น แต่ละแบรนด์ มีเอกลักษณ์ของเสียงที่แตกต่างกัน

 

การที่เราตั้งงบไว้เลย มันจะทำให้เราสามารถตีกรอบลำโพงมอนิเตอร์ที่เราต้องการได้มากขึ้น จากตอนแรกเราอาจจะอยากได้เยอะแยะเต็มไปหมด แนะนำว่าให้ตั้งงบไว้ แล้ว + - ไว้สัก 5,000 บาท สมมติ เจอลำโพงตัวที่เราอยากได้ในราคา 7,990 บาท แต่ถ้าเราขยับอีกสักหน่อย อาจจะได้รุ่นที่ดีกว่าแบบชัดเจนเลยก็ได้

 

แนะนำว่าให้เลือกจากแบรนด์ที่ดังๆหรือเป็นแบรนด์ที่เป็นที่นิยมไว้ก่อน เพราะเมื่อเราอยากจะเปลี่ยนรุ่น เราสามารถไปขายในราคามือสองที่ทำให้เราพอใจได้

 

สิ่งสำคัญที่สุดเลยก็คือ การไปฟังเสียงเองที่หน้าร้าน เพราะว่าถ้าเราดูแต่ภาพ เราอาจจะชอบดีไซน์ หลงในดีไซน์ของมัน เลยอาจจะทำให้ตัดสินใจซื้อโดยที่ไม่คิดให้ดี

และแนะนำว่าให้ “พกหูฟังคู่ใจ” มาด้วย เพราะเราจะรู้คาแรคเตอร์เสียงของหูฟังเราเป็นอย่างดี จะได้เทียบกันแบบหมัดต่อหมัดไปเลย โดยการเปิดเพลงเดียวกันทั้งหูฟังคู่ใจและลำโพงมอนิเตอร์ที่เรากำลังจะเลือกซื้อ สังเกตโทนเสียงที่แตกต่างกัน ถ้าเราชอบในความต่างนั้น ก็อย่ารีรอ รีบสอยกลับบ้านได้เลย

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro