รีวิวสินค้า

สุดยอด Handy portable Recording ราคาเร้าใจ Zoom : H5

โดย Millionhead ในวันที่ 29 ธ.ค. 2562, 13:32 น.

image

 

สุดยอด Handy Portable Recording ราคาที่เร้าใจ

Zoom : H5

       สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับลูกค้าทุกท่านที่สนใจในอุปกรณ์บันทึกเสียง Home Studio โปรแกรมอัดเสียง หรืออุปกรณ์ต่างๆในระบบเสียงนะครับ วันนี้ " จั๋งดุ๋ง " ก็จะมาพาทุกๆ ท่านมารู้จักกับ Product หนึ่งตัวที่เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจอย่างยิ่งยวดทั้งรูปลักษณ์ การใช้งาน ฟังก์ชั่นต่างๆ รวมไปถึงราคาที่สุดแสนจะเร้าใจ กับเจ้าตัวนี้เลยครับ Zoom : H5  สงสัยกันใช่มั้ยหล่ะครับว่าเจ้า H5 มันคืออะไร ก็เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเรามารู้จักกับ Product ตัวนี้กันเลยครับ 

     Zoom แบรนด์ยักษ์ใหญ่ที่ทุกๆ ท่านอาจจะเคยได้ยินหรือว่าคุ้นหูกันมาบ้างเเล้วที่มี Product  สร้างชื่อให้กับทางแบรนด์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Mixer,Audio interface และอื่นๆ ที่ล้วนเเล้วแต่ได้รับความนิยมในหมู่ของ Producer รวมไปถึงคนที่สนใจเเละรักในงานเพลงและเสียง

 Zoom  ได้ออก product มาหนึ่งชิ้นที่ตอบโจทสำหรับผู้ที่ต้องทำงานนอกสถานที่หรือการทำ Live  ถ่ายรายการที่ไม่อยากพกอุปกรณ์ไปยังสถานที่ต่างๆ ใน

การทำงานให้เยอะวุ่นวาย กับเจ้า Zoom H5 Handy Recorder ที่ไม่ว่าจะพกพาไปที่ไหนๆ ก็สะดวกพร้อมด้วยอุปกรณ์คุณภาพสูง รูปทรงภายนอกโดดเด่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และที่ไม่พูดถีงไม่ได้ก็คือเรื่องเสียง H5 แม้ว่าจะเป็นอุปกรณ์ในการ record ที่มีขนาดเล็กแต่เสียงที่ได้มีความคมชัด อวบอิ่ม ไม่เล็กตามขนาดเลย อัดเสียงนกเป็นนก อัดไม้เป็นไม้  ..........  ไม่ใช่ละครับ และยังคงเอกลักษณ์เสียงรวมไปถึงมาตรฐานของ Zoom ไว้ได้อย่างดีเยี่ยมเลยครับ

ก่อนอื่นมาดูที่แพกเกจของเจ้า H5 กันก่อนเลยครับ ด้านหน้ากล่องก็จะมีพระเอกของเรา  Zoom H5 แสดงไว้ให้เห็นอย่างชัดเจนเลยครับ 

มาดูด้านในกล่องก็จะมี อุปกรณ์เสริมที่แถมมาให้เลย คือ  

  • กล่องใส่ตัว Handy recorder  

  • โฟมกันลม Foam Windscreen 

  • ถ่านอัลคาไลน์ AA 2 ก้อน  

  • สายสัญญานเชื่อมต่อ   

และที่สำคัญ !!!!!!   ในรุ่นนี้จะไม่มีแถม SD Card มาให้นะครับ  

ต่อไปเรามาดูสเปคและวิธีการใช้งานเบื้องต้นกันดีกว่าครับ  

       สำหรับเจ้า H5 จะเป็น Handy portable recorder  ที่มีขนาดกระทัดรัดพกพาได้เหมาะสมกับทุกสถานการณ์ในการสร้างเสียงระดับมืออาชีพ  มาพร้อมแคปซูล หรือ ตัวรับเสียงแบบสเตอริโอ XY ที่ สามารถถอดเปลี่ยนได้ราวกับว่าเรากำลังถอดเลนส์ของกล้องเลยครับผม ง่ายสะจนอยากถอดทั้งวันเลยครับ ....... นี่ก็ล้อเล่นครับ 55555  

ในตัวก็จะมี ลำโพงสำหรับไว้เชคไว้ฟังเสียงเบื้องต้นติดมาให้ด้วยครับ  

หน้าจอแสดงผลแบบดิจิทัลดูเรียบหรู เเละทันสมัย มีไฟแสดงผลสำหรับการมองเห็นในที่มืดรวมไปถึงการมองจอกลางเเจ้ง 

ขั้นตอนการใช้งาน 

       - ก่อนอื่นเลย ปุ่ม เปิด/ปิด เครื่องจะอยู่ทางด้านขวาของตัวเครื่อง เลื่อนปุ่มลองค้างไว้ประมาณ 2-3 วินาที ตัวเครื่องก็จะเปิด 

       - ด้านบนของจอเเสดงผลจะมีปุ่มควบคุม Gain ของ ตัวไมค์สามารถปรับได้  0-10  

       - มีปุ่มควบคุม Gain ของ Input Ch1 และ Ch2  จะอยู่บริเวณใต้จอแสดงผลแยกกันอย่างอิสระทำให้สามารถปรับความดังเบาของสัญญานได้กว้างเเละครอบคุมมากขึ้น   

       - สามารถควบคุมการใช้งาน Mic หรือ  Input ได้ตามต้องการด้วยปุ่มแยกอิสระ ไม่ว่าจะเป็นการเปิด ไมค์ทีละตัวหรือการใช้งานแบบ Stereo ก็สามารถใช้งานได้ เพียงกดที่ปุ่มเพียงครั้งเดียว และสามารถอัดเสียงแบบ Multitrack รวมเสียงเข้ากับ Input ทั้งสอง Channel  ก็สามารถทำได้เช่นกันครับ  

      - มีปุ่มสำหรับควบคุม การ Play Pause แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนอยู่ด้านล่างสุดของเจ้า H5 

      - ช่องใส่ SD Card จะอยู่ด้านขวาล่างของตัวเครื่อง สามารถเพิ่ม SD card ได้สูงสุดถึง 32 Gb  

      - ในส่วนของ Menu  จะอยู่ข้างขวาขวาบน ของตัวเครื่อง เราสามารถเลือกฟังก์ชั่น เเละการ  Setting  ต่างๆ ได้จากปุ่มนี้ และยังมี Controller สำหรับควบคุมการเลือก เมนูมาให้อีกด้วย  

ฟังก์ชั่น 

     - Low Cut สามารถใช้งานได้กับทุก Input ภายในตัวเครื่องและสามารถเลือกค่า frequency ในการ low cut ได้ตั้งเเต่ 80-237 Hz 

     - มี Com และ Limit มาให้อย่างละ 3 Preset สามารถเลือกใช้ได้หลากหลายตามวัตถุประสงค์ของการ Record ได้เลยครับ 

     - สามารถจ่ายไฟ Phantom 12 v+ - 48 v+  ให้ line input 1, 2  

     - ฟังก์ชั่น Pad สัญญาน -20db ที่ Line Input 1,2  ใช้สำหรับการอัดเครื่องดนตรีที่มีความดังมากๆ เช่น กลอง หรือการจ่อตู้ Guitars และ Bass เป็นต้น   

     - สามารถอัดเสียงความละเอียดสูงสุดถึง 24  bit/48 kHz เรื่องความคมชัดของเสียงหายห่วงได้เลยครับผม  

     - เสียงที่ Record เข้ามาสามารถบันทึกเป็นไฟล์ Wave ได้เท่านั้น จะได้ไฟล์ที่มีประสิทธิภาพสูงแต่ก็ต้องเเลกมาด้วยข้อมูลจำนวนมาก แต่ไม่ต้องกังวลไปครับ H5  สามารถใส่  Memory Card ได้สุงสุดถึง 32 Gb  อัดกันไปยาวๆ เลยครับผม 

     - มี Tuner และ Matronome อเนกประสงค์สุดๆ !!! 

     - สามารถเป็น Interface ใช้งานร่วมกับ Mac / Pc / Ipad  

การเชื่อมต่อ  

     - มาเริ่มกันจากตัวไมค์ สามารถถอดเปลี่ยนได้ ไม่ว่าจะเป็นไมค์แบบ Shotgun  หรือ Omni โดยเจ้า H5 จะมาพร้อมไมค์แบบ External Microphone พร้อมใช้งาน และที่ตัวไมค์สามารถต่อ Line in เพิ่มได้อีก 1  Input  

     - เชื่อมต่อหูฟังได้อย่างง่ายดายผ่านช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 mm และสามารถควบคุมความ ดัง-เบา ของหูฟังได้อย่างง่ายดายด้วยปุ่ม Volume ( +  - )  ในตัว 

     - ในการใช้งานนั้นเราสามารถใช้งานได้ทั้ง ใส่ถ่าน หรือ เสียบไฟเข้าทาง พอร์ท USB ได้เลยครับ เพราะฉนั้นเมื่อถึงเวลาใช้งานที่ต้องการความต่อเนื่องไม่ต้องกังวลเลยครับว่าเครื่องจะดับ ไปพร้อมไฟล์ที่ Record ไว้  :’( 

     - จะฟังเสียงผ่าน ชุดหูฟังหรือ ออกลำโพงก็สามารถทำได้ เพราะเจ้า H5 มี Line out ไว้ให้ใช้งานกันด้วยครับผม เลือกได้หลากหลายมากๆ เลยทีเดียว 

ด้วยสเปค คุณภาพ วัสดุ เสียง รวมไปถึงความปราณีต และความใส่ใจในการทำ Product แต่ละชิ้นนั้นไม่แปลกใจเลยที่ทำให้แบรนด์ Zoom  ก้าวขึ้นไปอยู่ในระดับโลกอย่างไม่มีข้อกังขาใดๆ เลย นั้นหละครับ ความใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำให้พวกเราคนที่รักในเสียงเพลง อาจจะหลงไปกับมัน  

 H5  วัสดุดี ทนทาน พกพาสดวก และที่สำคัญ เสียง และฟังก์ชันต่างๆ ที่ให้มาอย่างครบครัน เรียกได้ว่าเป็น Handy portable recording  ที่ All in one และราคาเร้าใจสุดไปเลยครับ ถ้าจะให้เลือกกี่ครั้งผมก็ยังจะเลือกแบรนด์ Zoom  ครับ  

     ก่อนอื่นเลยก็ต้องขอขอบพระคุณทุกท่านที่อยู่มาด้วยกันจนถึงวรรคสุดท้ายนะครับ ไว้มาพบกับผม จั๋งดุ๋ง และ การรีวิวสินค้า หรือ บทความดีๆ เกี่ยวกับ Product ของเราได้ใหม่นะครับ ขอบพระคุณทุกๆ ท่านที่มั่นใจในเรา

 Millionhead Pro-Audio ครับ พบกันใหม่คราวหน้า สวัสดิ์ดีครับ

 

 

Cr.JungDung

 

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Line@ : @millionheadpro
Facebook : millionheadpro
Instagram : millionheadpro